วันจันทร์ที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2557

เซียมซี แนะนำนำ2 วัดดัง วัดราศีมังกรกมลาวาส กับ พระอารามสุเจตคติเทพวรารามราชวรมหาวิหาร



 วัดแรก เปรียบมังกรกมลาวาส หรือ เทียบ เล่งเน่ยยี่ ในสมัญญานามจีน  เยาวราช ของกรุงเทพมหานคร




ดูดซึมวง

ชือ วัดมังกรกมลาวาส ใช่ไหมที่คนประเทศจีนเรียกว่าวัด วัด เล่งเน่ยยี่  ตั้งธำรง ใน เส้นทาง เจริญกรุง มาถึงวัดวานี้ไม่ควรพลาดไหว้ ท่าน ไท้รัชชูปการเอี๊ย  ซึ่งเป็นเทพแห่งลาภลอยลาภนั้นเอง 
ในวัดนี้เป็นวัดนิกายจีน สร้างขึ้นในปี พ.ศ. ๒๔๑๔นั้นเอง  เพราะพระอาจารย์วังสมาธิวัตร หรือ อาจารย์ สกเห็ง  และตุ๊ยาโชฎึกราชเศรษฐี เพื่อจะเผยสะพัดพระพุทธศาสนานิกายมหายาน ต่อมาในรัชกาลที่ ๕ ทรงตุ๊ราชการให้ทานนามว่า วัดมังกรกมลาวาส จนมาถึงปัจจุบันนี้


วัดที่ 2  วัดสุดูสุรารักษ์วรารามราชวรมหาวิหาร ข้างใน กรุงเทพมหานคร

ดูดวง

ชื่อ วัดสุแง่มุมเทพวรารามราชวรมหาวิหาร ได้ตั้งปรากฏตรงกระโดดศาลาว่างานกรุงเทพ มหานคร ฝ่ายกับเสาชิงช้า อาณาจักรพระนคร ถือว่าจ้างเป็นพระพระอารามประจำแผ่นดินที่ ๘ เกี่ยวเนื่องจากเมื่อระลอกนั้นที่ท่านเสด็จนิวัติตุ๊นครมาเป็นมื้อแรก ได้เสด็จมาที่วัดนี้ และก็แบบปรารภว่าวัดสุทัศน์นี้กลดเย็น น่าพักพิงอีกด้วย
ซึ่งเจี๊ยวจ๊าวนั้นเมื่อรัชกาลที่ ๘ เสด็จแตกดับแล้ว พระเท้าสมเด็จพระพุทธรูปเจ้าอยู่หัว ได้รัชกาลปัจจุบันจึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้บรรจุพระบรมราชสรีรางคารอีกด้วย พระบรมเชษฐาธิราชเธอไว้ ณ ผ้าทิพย์ ทิศานุทิศหน้ารากชุกชีพระศรีศากยมุนี ไว้ในวันที่ ๙ มิถุนายน ซึ่งยังมีชีวิตอยู่วันคล้ายวันอยู่สวรรคตนั้นเอง 


ติดยอม อัพเดท  ดูดวง ได้ถิ่น  http://pumandulol.blogspot.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น