วันอังคารที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2557

เซียมซี พระอารามระฆังโฆสิตาราม บางกอกน้อย กรุงเทพมหาเมืองใหญ่



นำเสนอ อารามระฆังโฆสิตาราม บางกอกน้อย กรุงเทพมหานคร



วัดวาอารามระฆังโฆสิตาราม
แนะนำ  วัดระฆังโฆสิตาราม ประดิษฐานอยูที่ เลขพื้นดิน ๒๕๐ แถว ถนนอรุณรุ่งอัมรินทร์ แขวงศิริราช เขตบางกอกน้อย ด้านหน้าวัด ข้างทินกรออกจดแม่น้ำเจ้าพระยา ทางฝั่งตะวันตก ตรงกันข้ามกับการวางท่าช้างชั่งน้ำหนักหลวงมีท่าเรือข้ามไหว้วานถึงกันครับ
ซึ่งเดิมใช้คืนชื่อว่า วัดโปร่งหว้าใหญ่ มีมาแต่กลับครั้งกรุงศรีอยุธยา แต่ว่าได้สารภาพการปฏิสังขรณ์ และได้ยกขึ้นสดพระอารามหลวงในคราวสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ซึ่งสาเหตุที่ได้ชื่อว่า วัดระฆัง และเนื่องจากในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพุทธรูปพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช ได้มีการขุดภิกษุระฆังใบหนึ่งมีเสียงหวานมาก ซึ่งก็โปรดปรานให้นำไปไว้ที่วัดพระศรีรัตนศาสดาราม และทรงสร้างระฆังชดโบราณ ๕ ใบด้วย
พร้อมกับวัดนี้สดพระอารามหลวงชั้นโท ยังไม่ตายวรมหาวิหารที่มีคดีสำคัญมากเพราะ เนื่องจากคุ้นเป็นสำนักแห่งสมเด็จพระสังฆราชด้วยกันสมเด็จพุทธรูปราชาคณะ ซึ่งในสมัยรัตนโกสินทร์ครามครันองค์ มีพระอุโบสถซึ่งมีภาพจิตรกรรมฝาผนังที่งดงามมาก พระวิหาร หอระฆัง และตุ๊เจ้าปรางค์ก็น่าแลเช่นกันครับ
ทั้งนี้วัดนี้มีนามาเสียงมากอีกวิธาหนึ่ง ซึ่งเกี่ยวจากเคยเป็นที่ตีตราของ สมเด็จพระพุทธาจารย์ หรือ โต พรหมรังสี พระเถระผู้แตกฉานในพุทธรูปไตรปิฎกและทรงเธอทางวิปัสสนานั้นเอง และพระเครื่องสมเด็จพระอารามระฆังของท่านเป็นที่แบบว่าศักดิ์สิทธิ์ล้ำค่าภิญโญครับ


ติดตาม อัพเดท  ดูดวง ได้ณ : http://pumandulol.blogspot.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น