วันพุธที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2557

ตารางรายการชีวัน เทศกาลกินเจ 2557

ครั้นเมื่อถึงช่วงครึ่งปีหลังแบบนี้จักมีเทศกาลหนึ่งที่คนไทยเชื่อสายจีนนั้นรอคอยพร้อมทั้งปฏิบัติกันทุกปี คือ การกินเจ นั้นเองซึ่งเทศกาลกินเจ ปี 2557 นี้ จะมีด้วยกันสองครั้ง ทั้งนี้เพราะการกินเจจักตั้งต้นกันในวันขึ้นไป 1 ค่ำ เดือน 9 คือ ตามปฏิทินจีนของทุกปี แต่ว่าในปีนี้จากตามปฏิทินจีนในปีนี้มีเดือน 9 ด้วยกัน 2 ครั้งดังนั้น จึงทำให้มีการจัดเทศการกินเจ 2 รอบ ด้วยกัน คือ
ครั้งที่ 1 นั้น ตรงกับวันที่ 24 กันยายน ถึง 2 ตุลาคม 2557
ครั้งที่ 2 นั้น ตรงกับวันที่ 24 ตุลาคม ถึง 1 พฤศจิกายน 2557
พร้อมกับเป็นที่แน่นอนว่าเราก็จักเห็นธงสีเหโจษจันงมีตัวอักษรจีนประดับอยู่ตามร้านอาหาร และที่ต่างๆ เป็นกองแยะ เป็นสัญลักษณ์ว่า โหมโรงจักเข้าสู่เทศกาลกินเจแล้ว เพราะว่าจักการกินเจนั้นจะมีระยะเวลาด้วยกัน 10 วัน พร้อมทั้งส่วนใหญ่ที่คนทั่วไปทราบกันดีแล้วว่าในระหว่างที่ถือศีลกินเจนั้น จักละเว้นเนื้อสัตว์ รักษาอยู่ในศีลเท่านั้น บางคนที่เคร่งมากๆ ก็จะนุ่งขาวห่มขาว เพียงกับเป็นการทำเนื้อตัวเองให้สะอาดบริสุทธิ์ผุดผ่องอยู๋ตลอดเวลา อย่างเดียวก็ยังมีคำถามตามมาอีกมากมายว่า จะกินเจไปเพื่ออะไร? นั้นเอง 
 \เทศกาลกินเจ
มีจุดประสงค์หลักของการกินเจ แบ่งออกได้เป็น 3 หมู่ด้วยกัน คือ
1. กินไปเพื่อสุขภาพ เพราะว่าอาหารเจเป็นอาหารชีวจิต จนถึงกินติดต่อกันแล้ว จะทำให้ร่างกายสมดุล เป็นได้ที่จักขับพิษของเสียต่าง ๆ ออกจากร่างกายได้ด้วย พร้อมทั้งยังปรับระบบต่าง ๆ ในโครงกายให้มีเสถียรภาพ
2. กินไปด้วยจิตเมตตา เนื่องด้วยทุก ๆ วัน อาหารที่เรากินไปนั้นประกอบด้วยเลือดเนื้อของสรรพสัตว์ ผู้ที่มีจิตใจดีงามจึงจักไม่ทำเป็นกินเนื้อของสัตว์เหล่าตรงนั้นได้
3. กินไปเพื่อเว้นกรรม เพราะว่าการฆ่าเอาเโจษจันดเนื้อผู้อื่นมาเป็นของเรามันเป็นการสร้างกรรม แม้จะไม่ได้ลงมือฆ่าเองก็ตามแต่ เพราะว่าการซื้อผู้อื่นเท่ากับการจ้างฆ่านั้นเอง ถ้าไม่มีคนกินก็ไม่มีคนฆ่ามาขาย ผู้ที่เข้าใจในเรี่องกฎแห่งกรรมจึงหยุดกิน หันมารับประทานอาหารเจแทนค่ะ โดยไม่เห็นแก่ความอร่อยในช่วงเวลาสั้น ๆ นี้เท่าแค่ให้อาหารตัดผ่านลิ้นเท่านั้นค่ะ
\เทศกาลกินเจ
ส่วนการปฏิบัติตนในตอนกินเจ
ในช่วงเวลา 9 วันที่กินเจนั้น ผู้ที่ต้องการเป็นผู้ถือศีลหม่ำเจอย่างครบสมบูรณ์ตามเยี่ยงอย่างนั้น ต้องปฏิบัติร่างดังนี้
1. งดเว้นละเนื้อสัตว์ พร้อมทั้งกระทำอันตรายต่อสัตว์
2. งดกินนม เนย พร้อมทั้งน้ำมันที่ได้มาละสัตว์
3. งดกินอาหารรสจัด ทั้งอาหารเผ็ด กับ หวานจัด  พร้อมกับ เปรี้ยวจัด เค็มจัด
4. งดกินผักไม่ก็เครื่องเทศที่มีกลิ่นแรง เช่นพวก  กระเทียม หัวหอม ต้นหอม หลักเกียว กุยช่าย พร้อมทั้งรวมทั้งใบยาสูบ พร้อมทั้งของมึนเมาต่าง ๆด้วย เพราะผักดังกล่าวนี้ เป็นผักที่มีรสหนัก ด้วยกันกลิ่นเหม็นคาวรุนแรง นอกจากนี้แล้งยังมีพิษคอยทำลายพลังธาตุทั้ง 5 ในร่างกายอีกด้วย และเป็นเหตุให้อวัยวะหลักสำคัญภายในทั้ง 5 ทำงานไม่ปกติค่ะ
5. ให้รักษาศีลห้า
6. ให้ทำบุญทำทาน กับเกี่ยวกับคนที่เคร่งครัดจะนุ่งขาวห่มขาว
7. ให้รักษาจิตใจให้บริสุทธิ์ รักษาอารมณ์
ด้วยกันเกี่ยวกับผู้ที่เคร่งครัดมาก ๆ จักทานอาหารเฉพาะกับคนที่กินเจด้วยกันเป็นคนปรุงเท่านั้น ซึ่งรวมทั้งจักต้องล้างหม้อจนสะอาด กับแยกภาชนะเพราะใส่เนื้อสัตว์ออกไปด้วย เพื่อปรุงอาหารเจเฉพาะ แล้วนอกจากนี้ยังจุดตะเกียงไว้ 9 ดวงตลอดช่วงเทศกาลกินเจ 9 วันด้วย เพราะว่าที่ไม่ อนุญาตให้ดับ เพื่อเป็นพุทธบูชา กับจะรำลึกถึงบุญคุณของพ่อแม่ญาติพี่น้อง พร้อมด้วยตลอดไม่มีเงินผู้ที่มีบุญเธอต่อผืนแผ่นดินเหนียวเกิด
 \เทศกาลกินเจ
พร้อมกับเท่าที่ชาวสนุก!ดูดวงทราบจุดประสงค์หลักทั้ง 3 ประการของการถือศีลกินเจกันไปกันแล้ว ก็ควรจักมารู้เรื่องราวซึ่งเกี่ยวกับข้อควรปฏิบัติในระหว่าง 10 วันของการกินเจกัน โดยตลอดช่วงระยะเวลาของเทศกาลกินเจ แล้วก็จะมีบางวันที่จะมีกิจกรรมพิเศษไม่ก็ข้อควรที่จักปฏิบัติที่เกิดขึ้นแตกต่างกันออกไป เพราะว่าเฉพาะในจังหวัดภูเก็ตเป็นจังหวัดที่จักขึ้นไปชื่อในเรื่องของใช้การจัดงานงานเทศกาลกินเจ และยังมีกิจกรรมมากมายตลอด 10 วัน   
มาดู 10 วันของเทศกาลกินเจ
ซึ่งประเพณีกินเจจะจัด 9 วัน 9 คืน โดยแต่ทว่าละวันนั้นมีพิธีต่าง ๆ กันดังนี้
วันที่ 1 นั้นแต่ละศาลเจ้าก็จักดูฤกษ์ยามงามดีว่าว่า จักเชิญเจ้ามาเวลาไหน แต่ก็จะไม่เกินเที่ยงวัน เพราะใช้ ปวย 2 อันทำการเสี่ยงทายเพราะว่าการโยน 2 ครั้ง แม้ 1 อันนั้นหงายส่วนอีก 1 อันคว่ำ แสดงว่า เจ้าทั้ง 9 ได้เสด็จลงมาแล้ว กับการกินเจจักเกริ่นขึ้น แต่คนข้างใหญ่มักทานกันผ่านพ้นหน้าสกัดกั้นมาแล้วเพื่อผลาญท้อง
ซึ่งที่ภูเก็ตในตอนกลางคืนจักมีพิธียกเสา โกเด้ง แล้วขึ้นที่หน้าศาลเจ้า หรืออ๊ามนั้นเอง เพื่อใช้เป็นที่จะแขวนตะเกียงทั้ง 9 ดวง ด้วยกันอัญเชิญดวงวิญญาณของยกอ๋องฮ่องเต้ด้วย หรือ พระอิศวร พร้อมด้วย กิวอ๋องไตเต หรือว่า ราชาผู้เป็นใหญ่ทั้งเก้ามาประทับนั้นเองค่ะ
วันที่ 2 เวลาช่วงเช้า จักมีการจุดธูปขนาดใหญ่ด้งบ พร้อมกับตั้งเครื่องเซ่นพร้อมด้วยเผาไม้หอม เพื่อบูชาเจ้าประจำอ๊ามนั้นเอง
ด้วยกันหลังพิธีการกินเจ ไม่ใช่หรือชาวภูเก็ตเรียกว่า การกินผัก” ทะลวงไป 3 วัน จักถือว่าตัวเองมีความสะอาดมามากแล้ว เหรอจักเรียกว่า เช้ง ด้วยกันในตอนค่ำมีพิธีการเชิญเจ้าเข้าทรงอีก 2 องค์ คือ เจ้าลำเต้า เจ้าผู้สำรวจคนเกิด พร้อมด้วย เจ้าปักเต้า เจ้าผู้สำรวจคนตาย ด้วยกันให้ทำพิธี ปั้งกุ้น ใช่ไหมเรียกว่าพิธี วางธุระพระ ไม่ก็การจัดทหารของเจ้าไปรักษาศาลเจ้าทั้ง 5 ทิศ นั้งเอง เพื่อป้องกันสิ่งชั่วร้าย ด้วยกันภูตผีที่จักมาทำลายพิธี ความสนุกสนานเกริ่นขึ้นตรงนี้เอง คราวการเชิญทหารเต็มไปด้วยร่างทรงของตัวละครแล้ว อาทิ เห้งเจีย บู๊สง เป็นต้น
\เทศกาลกินเจ
วันที่ 4 จะเป็นวันที่คนส่วนใหญ่จะมาไหว้เจ้า วันนี้ศาลเจ้าต่าง ๆ จะเนืองแน่นไปด้วยผู้คนมากมาย
วันที่ 7 จักโหมโรงพิธีบูชาดาว เพื่อขอความเป็นสิริมงคล รักษาโรคภัยไข้เจ็บ เป็นอีกวันหนึ่งที่มีการไหว้เจ้า แต่วันนี้สำคัญกว่าวันที่สี่ เรียกว่า “ไหว้เจ้าใหญ่” ในวันนี้จะมีการซื้อเต่ากับ ปลาไหล พร้อมทั้ง นก ฯลฯ มาไหว้ด้วย
วันที่ 8 พร้อมด้วยวันนี้จักมีการลอยกระทงด้วย คล้ายการลอยกระทงของคนไทย ทำเพื่อขอบคุณเจ้าแม่คงคาที่ให้น้ำใช้ ให้น้ำดื่ม พร้อมด้วยให้สิ่งไม่ดีลอยเคลื่อนที่ตามน้ำ นอกจากนี้จากนั้นที่ภูเก็ตยังมีการจัดขบวนแหนแห่วิธีมโหฬารเลย เพื่อนำเกี้ยวไปรับพระจำหลักที่สะพานหิน พร้อมทั้งเป็นการระถึงวันที่ควันธูปจากมณฑลกังไสมาถึงภูเก็ตค่ะ
กับในขบวนแห่จักมีการแสดงอิทธิฤทธิ์ของม้าทรง ไม่ก็ คนทรงเจ้า นั้นเอง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้ชาย จะเห็นภาพของการใช้ของมีคมต่าง ๆนาๆ มากมาย ทิ่มแทงตามร่างกาย มีทั้งง้าว ลูกตุ้มเหล็กฟาดหน้าฟาดหลัง ไปมา เอาขวานจามหลัง หรือเอาเหล็กแหลมทิ่มแทงร่างกาย ด้วย หรือว่าแทงลิ้น จนกระทั่งเชือดลิ้นตัวเองออกมาค่ะ
เพราะที่ทรงเหล่านั้นอ้างว่ามันไม่มีความเจ็บปวดใด ๆ ขณะเป็นร่างทรง กับม้าทรงจะเดินเต้นไปทั่วเมือง ชาวบ้านจักตั้งโต๊ะเครื่องเซ่นไหว้ พร้อมทั้งเพื่อให้เจ้าไปโปรดกับมีการจุดประทัดตลอดเส้นทางด้วย ทั้งเกาะจักปกคลุมด้วยควันธูปพร้อมทั้งประทัด
\เทศกาลกินเจ
วันที่ 9 ในช่วงเช้าจักมีพิธีทำทาน หรือว่าเรียกว่า ซิโกว นั้นเป็นการให้ทานแก่ผีไม่มีญาติ พร้อมด้วยในตอนกลางคืนจักมีแห่มังกร กับ สิงโต และ ขบวนของเด็กที่จัดเพื่อเป็นสีสัน
ซึ่งขณะที่จังหวัดภูเก็ตจะมีพิธีศักดิ์สิทธิ์ คือ เรียกว่า พิธี โก๊ยโห้ย ไม่ใช่หรือพิธีลุยไฟสะเดาะเคราะห์ ม้าทรง ไม่ก็เรียกว่า เจ้าจักเดินผ่านกองไฟ ที่มีถ่านร้อนๆแดงเป็นระยะทางกว่า 2 ฟุต พร้อมกับก็ตามด้วยผู้ที่ถือศีลกินเจที่มีความมั่นใจแล้วว่าตัวเองสะอาดแล้ว ก็ทำเป็นร่วมลุยไฟได้ด้วยเช่นกันค่ะ ในตอนกลางคืนจะมีพิธีปีนบันไดมีดด้วย สูงประมาณ 12 เมตร และก็จบลงที่ยามดึกของคืนวันที่ 9 นั้นจักมีการแห่พระไปส่งทะเลบริเวณสะพานหิน พร้อมทั้งนำเสาโกเต้งลงด้วยว่า ดับโคมอัคคีทั้ง 9 เป็นอันเป็นการพิธีกินเจที่ภูเก็ต


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น